Khi có hàng nghìn quảng cáo mà chúng ta nhìn thấy hàng ngày hoặc khi ai đó nghĩ về tiếp thị hoặc quảng cáo, điều gì sẽ được nghĩ đến?
Tiếp thị và quảng cáo đã tác động đến hành vi của người tiêu dùng từ cuối những năm 1800 và các công ty dựa vào cả hai yếu tố này để kết nối với khách hàng. Nhưng chính xác thì các chiến lược đằng sau cả tiếp thị và quảng cáo là gì? Chúng khác nhau như thế nào?
Tiếp thị là gì ???
Theo Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ, tiếp thị là hoạt động, tập hợp các thể chế và quy trình để tạo ra, giao tiếp, phân phối và trao đổi các dịch vụ có giá trị cho khách hàng, khách hàng, đối tác và xã hội nói chung.
Quảng cáo là gì ???
Quảng cáo là hành động mua một không gian cụ thể để chia sẻ thông điệp với khán giả về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Quảng cáo là một tập hợp con cực kỳ nổi bật của tiếp thị. Bạn có thể nhìn thấy quảng cáo từ bất kỳ đâu trong cuộc sống của bạn, từ việc ở trong nhà xem tivi hay cả khi lái xe trên đường,…
Sự khác biệt giữa tiếp thị và quảng cáo là gì ???
Tiếp thị bao gồm nhiều chiến lược khác nhau bao gồm xây dựng thương hiệu, tiếp thị nội dung, quan hệ công chúng, chiến lược bán hàng, xây dựng và quảng bá sản phẩm,… và quảng cáo là một tập con bên trong tiếp thị. Mặc dù có sự khác biệt nhưng tiếp thị và quảng cáo luôn song hành và hỗ trợ nhau.
Các hình thức tiếp thị khác nhau
Có vô vàn hình thức tiếp thị khác nhau và mỗi loại đều có chất riêng của nó việc phân bổ và sử dụng chúng sao cho có hiệu quả là điều rất khó. Dưới đây là một số hình thức tiếp thị chính được sử dụng chủ yếu hiện nay.
Phương tiện được trả tiền, sở hữu và kiếm được.
Hiểu nôm na đây là các loại hình phương tiện đề cập đến loại nền tảng mà bạn đang tiếp thị.
- Phương tiện truyền thông trả phí: Những gì bạn thường nghĩ đến khi nghĩ về quảng cáo. Phương tiện truyền thông trả phí là bất kỳ phương tiện truyền thông nào mà công ty của bạn trả tiền để đưa thông điệp ra ngoài. Một số ví dụ phổ biến bao gồm quảng cáo trên báo hoặc quảng cáo hiển thị hình ảnh kỹ thuật số có trả tiền.
- Phương tiện truyền thông sở hữu: Các cửa hàng trong đó công ty của bạn hoàn toàn kiểm soát việc gửi tin nhắn. Trang web của công ty bạn, các kênh truyền thông xã hội, mặt tiền cửa hàng hoặc tài liệu quảng cáo là tất cả các ví dụ về phương tiện truyền thông thuộc sở hữu của bạn.
- Phương tiện truyền thông kiếm được: Quảng cáo kiếm được một cách tự nhiên. Quan hệ công chúng, truyền miệng, chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội lan truyền và nội dung có ảnh hưởng tự nhiên… chúng là tất cả các ví dụ về truyền thông kiếm được.
Digital marketing
Là một dạng tiếp thị trong môi trường kỹ thuật số. Tiếp thị truyền thông qua xã hội, email, tiếp thị công cụ tìm kiếm SEO,… là các dạng của digital marketing.
Tiếp thị truyền thông xã hội là một tập hợp con cụ thể của tiếp thị kỹ thuật số. Đó là việc sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như một phương tiện cho chiến lược tiếp thị của bạn.
Content marketing
Tiếp thị nội dung là chiến lược sử dụng nội dung dài để thu hút khách hàng đến với trang web của bạn. Loại tiếp thị này thường mang đến một nhịp độ chậm hơn, nhưng thành quả mà nó mang lại cho doanh nghiệp thường rất rõ rệt và hiệu quả.
Các loại quảng cáo phổ biến
Quảng cáo truyền thống
Biển quảng cáo, quảng cáo trên đài phát thanh, quảng cáo trên báo in, thư trực tiếp và các hình thức quảng cáo hiển thị hình ảnh khác thường được gọi là quảng cáo truyền thống. Đây là những quảng cáo được hiển thị hoặc phát trong một khu vực mà một lượng lớn người có thể nhìn thấy chúng.
Quảng cáo kỹ thuật số
Quảng cáo kỹ thuật số là quảng cáo được hiển thị trên một kênh kỹ thuật số. Việc điều chỉnh đối tượng mục tiêu trong quảng cáo kỹ thuật số cũng dễ dàng hơn nhiều nên chúng thường là một trong những chiến dịch mà các doanh nghiệp hay lựa chọn.
Quảng cáo kỹ thuật số có thể là quảng cáo hiển thị bài đăng, hình ảnh, các giọng nói giới thiệu lên các phương tiện truyền thông hoặc trên các công cụ có trả tiền.
Lập kế hoạch cho các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo sao cho có hiệu quả.
Xây dựng một chiến dịch tiếp thị và quảng cáo bắt đầu từ sơ khai có thể là việc rất khó khăn. Nhưng việc xây dựng chúng trên các nền tảng có sẵn sẽ dễ dàng hơn nhiều. Dưới đây là các bước cơ bản để xây dựng một chiến dịch tiếp thị và quảng cáo.
Bước 1: Xác định mục tiêu
Việc xác định một chiến lược tiếp thị và quảng cáo chính là nòng cốt và là xương sống của vấn đề. Tất nhiên việc xây dựng một lỗ trình cũng sẽ bao gồm việc xác định điểm đến của chúng. Việc quyết định mục tiêu cho nhóm tiếp thị và quảng cáo của bạn sẽ giúp xây dựng chiến lược lâu dài để đạt được đến những mục tiêu đó.
Khi tạo chiến lược, hãy đảm bảo rằng bạn có thể theo dõi và đo lường các mục tiêu của mình. Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, hãy thử sử dụng định dạng mục tiêu SMART để đảm bảo rằng mục tiêu của bạn có thể đo lường được. Hoặc, hãy thử đặt Mục tiêu và Kết quả Chính (OKRs) nếu bạn có nhiều sáng kiến đóng góp vào một mục tiêu lớn hơn.
Bước 2: Tạo chiến lược tiếp thị và quảng cáo
Kế hoạch tiếp thị và quảng cáo sẽ phác thảo tất cả những hoạt động bạn cần để đạt tới mục tiêu của mình. Dựa vào mục tiêu ban đầu mà từ đó bạn sẽ xây dụng các kế hoạch tiếp thị và quảng cáo khác nhau.
Tất cả những hành động mà bạn thực hiện để đạt được mục tiêu đều nằm trong kế hoạch tiếp thị của bạn. Điều quan trọng là phải theo dõi các chỉ số hiệu suất chính (KPI) có liên quan cho các chiến thuật tiếp thị của bạn để đảm bảo bạn đang đi đúng hướng.
Bước 3: Tìm hiểu thị trường và những đối thủ cạnh tranh của bạn
Đây là bước cũng không kém phần quan trọng trong việc tiếp thị và quảng cáo. Không chỉ để phát triển sản phẩm mà còn quan trọng đối với nghiên cứu thị trường. Hãy xem các thương hiệu khác làm gì trong suốt quá trình tiếp thị và quảng cáo sản phẩm của họ đặc biệt là về việc tiếp thị và quảng cáo trực tuyến.
Có một điều cần lưu ý là hãy xem xét họ đang làm tốt và không làm tốt điều gì để có thể cải thiện. Việc copy paste là điều không nên nhưng khám phá được điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh giúp bạn phát triển thương hiệu thì khác. Sử dụng chúng để xây dựng chiến lược tiếp thị và quảng cáo của riêng bạn.
Bước 4: Thực hiện những nỗ lực tiếp thị và quảng cáo.
Sau khi bạn thiết lập mục tiêu, lập kế hoạch và nghiên cứu các thị trường tương tự, đã đến lúc bắt đầu thực hiện kế hoạch của bạn. Xem xét tất cả các bước có thể hành động mà bạn phải thực hiện để thực hiện chiến dịch tiếp thị của mình, bao gồm:.
- Ai sẽ chịu trách nhiệm cho những nhiệm vụ gì?
- Tất cả các tài sản đã hoàn thành của bạn sẽ đi về đâu?
- Bạn đang theo dõi hiệu suất như thế nào?
Tất cả câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ giúp hình thành chiến lược tiếp thị của bạn trong tương lai.
Bước 5: Theo dõi quá trình và lặp lại
Một khi công việc tiếp thị của bạn được triển khai, bước tiếp theo là hãy theo dõi chúng và xem kết quả đạt được từ đó kết nối với việc tiếp thị và quảng cáo trong tương lai và hãy lặp lại những gì mà bạn làm tốt hoặc tốt nhất.
Tìm kiếm các giải pháp marketing tại: http://camas.vn/