Marketer thông minh kết hợp một hoặc nhiều nguyên tắc tâm lý vào các chiến dịch tiếp thị và chiến lược tiếp thị, tiếp thị nội dung và chiến lược bán hàng.
Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về các nguyên tắc và lý thuyết quan trọng có thể thúc đẩy hoạt động marketing của bạn và ảnh hưởng đến mọi người mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Tâm lý học trong marketing là gì ???
Tâm lý học tiếp thị là một cách áp dụng tâm lý học thần kinh vào nội dung, tiếp thị và bán hàng một cách hiệu quả và triệt để để tác động đến quyết định mua hàng.
Trong nhiều thập kỷ, các nhà nghiên cứu tâm lý đã nghiên cứu cách mọi người phản ứng một cách nhận thức với hoạt động tiếp thị. Trên thực tế, ngày nay mọi người đã có phản ứng nhạy bén, nhận thức và có cảm tình đối với hoạt động tiếp thị. Hiểu được những phản hồi này giúp các nhà tiếp thị tạo ra các chiến lược, chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số và tiếp thị truyền thống hiệu quả và triệt để. Điều này giúp người dùng các sản phẩm tiếp thị tìm thấy nhiều khách hàng tiềm năng hơn cho công ty và tối đa hóa doanh số.
Việc hiểu rõ hơn về nhận thức và hành vi của con người cũng giúp các nhà tiếp thị và nhà thiết kế tạo ra nhận diện thương hiệu mạnh mẽ hơn cho các công ty.
Việc đưa tâm lý học giúp cải thiện khả năng marketing như thế nào
Các nhà tiếp thị, doanh nhân và chủ doanh nghiệp cho rằng hầu hết mọi người đưa ra quyết định bằng cách thực hiện nghiên cứu và sau đó cân nhắc các lựa chọn. Kết quả là, mọi chiến dịch tiếp thị đều được cấu trúc dựa trên kết quả đó. Tuy nhiên, đó không phải là cách hầu hết mọi người đưa ra quyết định. Mọi người thường hành động phi lý trí, làm cho hành vi của họ khó dự đoán. Và, họ hiếm khi dành thời gian để tìm hiểu sự thật đầy đủ trước khi hành động, như thường thấy trên mạng xã hội.
Tâm lý học có thể mang lại cho các nhà tiếp thị thông minh và chủ doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh, bằng cách tối ưu hóa các chiến lược tiếp thị theo những cách có chủ ý và chủ động ảnh hưởng đến tâm lý, hành vi và quyết định của mọi người để xác định được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Đồng thời nó cũng giúp gia tăng doanh số bằng cách đánh vào tâm lý của các tệp khách hàng khác.
21 cách marketing thâm nhập để hiểu rõ khách hàng
Hành động tê liệt
Mọi người thường đoán hành vi của họ, đặc biệt nếu họ không chắc chắn quyết định của mình sẽ ảnh hưởng đến bản thân hay những người xung quanh. Đây chính là hành động tê liệt.
VD: Nếu khách hàng muốn mua sản phẩm của bạn mà vẫn còn đang lưỡng lự. Việc cố gắng kích động ai đó hành động, hay nhấn mạnh việc mua hàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến họ và tạo ra sự khác biệt như thế nào sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc chốt deal.
Hiệu ứng cố định
Là nguyên tắc mà khách hàng vô thức khi nắm bắt sự kiện đầu tiên mà họ nghe thấy, dựa trên việc đưa ra quyết định của họ dựa trên sự kiện đó. Cho dù việc đó có chính xác hay không.
Chúng có thể nâng tầm hoặc kéo bạn lại và chống lại bạn. Đây là nguyên lý quan trọng nhất trong tâm lý học nhận thức.
Kêu gọi hành động
Là một thuật ngữ tiếp thị cho bất kỳ tuyên bố nào được thiết kế để thúc đẩy phản hồi ngay lập tức hoặc để khuyến khích bán hàng ngay lập tức hoặc loại chuyển đổi khác.
VD: Hành động tiếp thị chuyển đổi để kêu gọi khách hàng chuyển từ dùng dịch vụ miễn phí sang các dịch vụ khác.
Áp dụng màu sắc
Tâm lý học màu sắc là nghiên cứu về màu sắc như một cách để hiểu, dự đoán và ảnh hưởng đến hành vi của con người. Màu sắc có ảnh hưởng sâu sắc và thường xuyên trong tiềm thức đối với hành vi mua sắm của chúng ta. Trong tiếp thị và xây dựng thương hiệu, màu sắc thường được sử dụng để thuyết phục hoặc ảnh hưởng đến chúng ta.
Việc cam kết và nhất quán trong hành động
Việc này đề cập đến những lựa chọn mà khách hàng đưa ra sự tin tưởng mạnh mẽ hơn vào các quyết định mà chúng ta đã đưa ra nhằm tránh sự bất hòa về nhận thức. Điều này chúng ta thấy rõ nét nhất trong các mạng xã hội khi chúng ta thường tin rằng chúng có ích và tin tường tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Hiệu ứng mồi nhử
Là một sự thiên vị về mặt nhận thức khi khách hàng xảy ra sự lựa chọn hay bị chi phối bởi cách trình bày. Nói cách khác: khi có lựa chọn quan trọng thứ ba (mồi nhử), người tiêu dùng có nhiều khả năng chọn đắt hơn trong hai lựa chọn đầu tiên. Hiệu ứng mồi nhử đặc biệt mạnh mẽ trong tiếp thị kỹ thuật số khi nói đến giá cả thứ mà tâm lý người tiêu dùng quan tâm hơn cả.
Tiếp thị theo cảm xúc
Tiếp thị cảm xúc đề cập đến hoạt động tiếp thị và quảng cáo chủ yếu sử dụng cảm xúc để khiến khách hàng của bạn và khách hàng tiềm năng chú ý, ghi nhớ, chia sẻ và mua sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn. Tâm lý thuyết phục trong tiếp thị cảm xúc rất mạnh mẽ.
Nguyên tắc đóng khung
Hành động điều khiển ngữ cảnh làm cho người tiêu dùng dễ tiếp cận sản phẩm của bạn hơn.
Nguyên tắc cử chỉ
Các nguyên tắc của cử chỉ mô tả thời điểm và cách thức mà tâm trí của chúng ta nhìn thấy các yếu tố hình ảnh khác nhau như là một phần của một tổng thể lớn hơn.
Định lý về thông tin
Khi ai đó có khoảng trống trong kiến thức của họ về một chủ đề mà họ quan tâm, họ sẽ hành động để tìm hiểu những gì họ muốn biết.
VD: Có thể kích thích tính tò mò của khách hàng bằng cách đặt ra các câu hỏi mà chỉ khi mua hàng họ mới có thể tìm ra được câu trả lời.
Luật lười biếng
Con người luôn lười biếng hoặc chỉ khi rèn luyện mới khắc phục được. Việc đi đường tắt trong công việc lẫn đời sống là điều thường xuyên xảy ra. Họ luôn muốn đi theo con đường ngắn nhất để đạt tới thành công. Một ví dụ dễ thấy nhất là các thông tin liên hệ đến doanh nghiệp thường đều được đặt ở đầu trang nói khách hàng có thể nhìn thấy trực tiếp thay vì phải lướt xuống cuối.
Thích
Con người thường thích những người khen ngợi họ và những người hợp tác với họ để hướng tới mục tiêu chung. Ví dụ như Apple họ luôn để nhân viên của mình mặc những bộ quần áo quen thuộc như quần jean áo T-shirt việc này là để gần gũi với khách hàng coi họ như những người bạn có thể sử dụng sản phẩm của tôi chính là của bạn.
Chán ghét sự mất mát
Tâm lý khách hàng họ luôn mong muốn rằng sản phẩm của bạn thay vì việc không tương ứng với số tiền mà họ bỏ ra thì sẽ là đạt được lợi nhuận tối đa trong việc sử dụng chúng. VD: một sản phẩm có thể sử dụng cho nhiều công dụng nhưng giá tiền chỉ tương ứng với 1.
Lý thuyết tiếp xúc
Theo lý thuyết tiếp xúc đơn thuần, sự lặp lại tạo ra sự quen thuộc và quen thuộc là tốt. Chúng cho rằng càng nhiều người nhìn thấy thứ gì đó thì họ càng thích nó.
Nghịch lý của sự lựa chọn
Thay vì việc đưa ra 3 hay 4 mức giá cho một sản phẩm bạn hãy chỉ đưa ra 1 hay 2 mức giá duy nhất. Lúc này tâm lý khách hàng sẽ dễ dàng đưa ra sự lựa chọn hơn và tiếp tục mua hàng.
Tâm lý sơn lót
Là kỹ thuật thu hút người tiêu dùng bằng những câu hỏi nhỏ (chẳng hạn như đăng ký một lá thư điện tử miễn phí) để chuẩn bị cho họ dễ dàng tiếp nhận những yêu cầu lớn hơn (như mua đăng ký một bản tin trả phí).
Có đi có lại
Mọi người cảm thấy có nghĩa vụ phải làm điều gì đó cho bạn khi bạn đã làm điều gì đó cho họ. Đây được gọi là nguyên tắc có đi có lại.
Ví dụ: Nên tránh thúc giục khách hàng mua nhanh – thay vào đó hãy nuôi dưỡng mối quan hệ.
Sự chào đón ban đầu
Sự chú ý của mọi người được thu hút vào thứ phù hợp nhất với tâm lý họ tại thời điểm đó. Nguyên tắc chào đón được nhìn thấy trong những thứ như bán tăng giá phổ biến trong quá trình thanh toán trên một trang web.
Sự khan hiếm
Tiếp thị khan hiếm là một kỹ thuật tiếp thị dựa trên nguyên tắc rằng mọi người muốn những gì khó có được.
Tiếp thị khan hiếm phát triển mạnh dựa trên thái độ chỉ dành cho thành viên.
Minh chứng xã hội
Chứng minh xã hội là một hiện tượng tâm lý và xã hội mà mọi người không thể xác định được hành vi phù hợp và thay vào đó, cho rằng những người xung quanh họ biết nhiều hơn về tình hình hiện tại và cư xử như những người khác. Nói đơn giản như việc khách hàng sẽ xem review về sản phẩm trước khi quyết định mua hàng.
Nguyên tắc khẩn cấp
Nguyên tắc khẩn cấp liên quan đến tâm lý nỗi sợ bỏ lỡ của chúng ta. Khi một điều gì đó khẩn cấp, mọi người có nhiều khả năng hành động hơn. Điều này đúng ngay cả khi anh ta cảm thấy cấp bách được tạo ra một cách giả tạo (chẳng hạn như một đợt bán hàng sắp hết hạn).
Tham khảo các giải pháp marketing tại: http://camas.vn/