Phân biệt Digital Marketing và Online Marketing theo 1 cách hiểu đơn giản

Hình minh họa

Ngày nay với sự phát triển của công nghệ thì việc quảng cáo, tạo mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp ngày càng được thu hẹp lại. Đặc biệt là định nghĩa về Marketing thì rất đa dạng và muôn màu muôn vẻ. Tuy nhiên nếu hiểu theo nghĩa đơn giản thì Marketing chính là cầu nối giữa người cung cấp hàng hóa và dịch vụ với khách hàng là những người tiêu dùng, với những người có nhu cầu sử dụng sản phẩm.

Hiệp hội tiếp thị Mỹ (American Marketing Association, AMA) cho định nghĩa sau: “Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và các thành viên trong hội đồng cổ đông”. Theo Wiki về định nghĩa Marketing là gì ??

Cũng vào đầu bài viết ta đã có đề cập về vấn đề công nghệ trong này việc truyền thông số hóa là một điều không thế tránh được nhất là trong một thời đại các nền tảng số hóa rất phổ biến như hiện tại. Digital Marketing hay Online Marketing 2 định nghĩa tưởng chừng như đơn giản này lại khiến mọi người lầm tưởng chúng giống nhau thậm chí là cả những người chuyên ngành có học về Marketing.

Vậy trong bài viết ngày hôm nay chúng ta hãy cùng mở khóa và tìm hiểu về 2 định nghĩa này để không bị nhầm lẫn sau này.

Digital Marketing

Hiểu một cách nôm na đây là một khái niệm về tiếp thị kỹ thuật số.

Bất kỳ chiến lược tiếp thị nào sử dụng các thiết bị điện tử và có thể được các nhà tiếp thị sử dụng để truyền tải các thông điệp khuyến mãi và đo lường tác động của chúng đến hành trình của khách hàng. Trên thực tế, tiếp thị kỹ thuật số thường đề cập đến các chiến dịch tiếp thị được phân phối đến máy tính, điện thoại, máy tính bảng hoặc thiết bị khác.

Nó có thể có nhiều hình thức bao gồm video trực tuyến, quảng cáo hiển thị hình ảnh, tiếp thị qua công cụ tìm kiếm, quảng cáo xã hội có trả tiền và các bài đăng trên mạng xã hội. Tiếp thị kỹ thuật số thường được so sánh với “tiếp thị truyền thống” như quảng cáo tạp chí, bảng quảng cáo và thư trực tiếp. Thật kỳ lạ là, truyền hình thường được phân loại là tiếp thị truyền thống. Trong khi đó nó có thể coi là một dạng của Digital Marketing.

Vậy tiếp thị kỹ thuật số là gì ???

Tiếp thị kỹ thuật số, còn được gọi là tiếp thị trực tuyến, liên quan đến việc quảng bá thương hiệu để kết nối với khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng internet và các hình thức truyền thông kỹ thuật số khác. Điều này không chỉ bao gồm email, phương tiện truyền thông xã hội và quảng cáo trực tuyến mà còn cả tin nhắn văn bản và tin nhắn đa phương tiện như các kênh tiếp thị.

Một số dạng của Digital Marketing

Email: là việc gửi thông điệp tiếp thị qua email của người dùng, người khách hàng đang sử dụng dịch vụ. Việc sử dụng email có một thuận lợi cho việc marketing là dễ tiếp cận người dùng vì ngày nay ai cũng phải sử dụng email của họ trong công việc. Với chi phí thấp và tốc độ chuyển tài mạng ngày càng gia tăng thì đây là một phương tiện mà các marketer sử dụng.

Email

E-book: nghe thì nhiều người sẽ cảm thấy mông lung vì đây là một lĩnh vực mới hiếm người sử dụng. Nhưng như đã nói với sự gia tăng của công nghệ thì ebook có thể sẽ trở thành một tài liệu chuyên sâu hơn cho nhiều người. Việc mang vác những cuốn sách sẽ rất nặng nề nên ebook có thể coi là một giải pháp thay thế đồng thời Marketing trên những trang sách sẽ mang tới một thì trường ngách cho những nhà tiếp thị.

Ebooks

Quảng cáo TVC: Television advertisement là một dạng tiết mục được sản xuất ra với mục đích quảng cáo. Trước đây chúng được chiếu chủ yếu trên vô tuyến truyền hình nhưng chúng đã phát triển nhanh chóng trở thành phim quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đa phương tiện khác. Điểm mạnh của loại hình này chính là việc chúng dễ tiếp cận người dùng để làm gia tăng doanh số bán hàng.

Radio: Quảng cáo radio thường hướng đến những đối tượng khách hàng là người già hay những người sử dụng phương tiện tiếp thị cũ. Điểm mạnh của nó chính là gia tăng doanh số dù chỉ nhỏ nhất do nhắm vào thị trường ngách.

Hình minh họa

Online Marketing

Có thể cho rằng đây là một thị trường con của Digital Marketing. Hay có thể nói Digital Marketing sẽ bao hàm Online Marketing và tiếp thị Online là một tập con của tiếp thị kỹ thuật số. Chúng có nhiệm vụ tương tự như Digital Marketing nhưng có một điểm cần lưu ý là chúng sẽ cần có Internet để làm điều này và điều này là bắt buộc.

Chúng tận dụng các kênh dựa trên web để truyền bá thông điệp về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty tới khách hàng tiềm năng của công ty. Mục tiêu của Online Marketing là tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các kênh mà họ dành thời gian đọc, tìm kiếm, mua sắm và giao lưu trực tuyến.

Một số công cụ của Online Marketing

Online marketing

Website: Đây là một công cụ siêu rộng lớn với việc mọi người đều trực tuyến trên mạng khi đại dịch đang bùng nổ hiện nay. Chỉ với một cú click chuột là mọi thông tin về sản phẩm của bạn có thể đến được người tiêu dùng và còn gì hơn với việc tiếp thị nhanh chóng như vậy. Nhưng việc bắt đầu từ đâu? hay cần chuẩn bị những gì để cho lên website của mình thì không phải ai cũng biết. Vậy hãy tiếp cận các giải pháp Marketing nhanh chóng tại http://camas.vn/

SEO: Search engine optimization là tối ưu hóa của cộng cụ tìm kiếm nhằm gia tăng lưu lượng truy cập web bằng cách gia tăng hiển thị của chúng trên các trang tìm kiếm online. Việc tối ưu hóa trên các trang thông tin tìm kiếm là một điểm mạnh khi bạn muốn tối ưu thị trường đặc biệt là các thị trường có nhiều đối thủ cạnh trạnh.

Social Media: đề cập đến các phương tiện tương tác giữa những người mà họ tạo, chia sẻ và / hoặc trao đổi thông tin và ý tưởng trong các cộng đồng và mạng ảo. Đặc biệt với sự gia tăng người dùng các mạng xã hội hiện nay việc bạn sử dụng influencer hay còn được biết đến là những người có ảnh hưởng trên mạng sẽ gia tăng tương đối số lượng khách hàng của bạn.

Display ads: Digital display advertising hay là quảng cáo hiển thị là một hình thức quảng cáo trực tuyến, tiếp cận khách hàng bằng cách truyền tải các thông điệp thông qua các phương tiện truyền thông online.Với việc nhận diện thương hiệu một cách tốt hơn và truyền tải thông điệp một cách nhanh chóng chúng có thể coi là miếng mồi béo bở cho mọi nhà tiếp thị. Nhưng đánh đổi lại thì chúng lại quá tối giản và đặc biệt là mọi người đều không thích quảng cáo theo cách này hay cách khác nên sẽ có tỷ lệ nhấp chuột và chuyển đổi khách hàng tương đối thấp.

Qua bài viết trên mong rằng mọi người đã có sự phân biệt giữa 2 khái niệm Online Marketing và Digital Marketing. Để có các giải pháp truyền thông Marketing tổng thể khách hàng có thể tham khảo tại: http://camas.vn/

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked*

.