Trade Marketing là gì? Trade Marketing thế nào để đạt hiệu quả?

Trade marketing là gì

Trade Marketing là một khái niệm nhiều người chưa biết đến ở Việt Nam, vậy nó có nghĩa là gì? làm sao để thực hiện Trade Marketing hiệu quả? Cùng Camas tìm hiểu trong bài viết này nhé

Trước tiên chúng ta sẽ bắt đầu với định nghĩa về phương pháp marketing này, sau đó sẽ tìm hiểu sâu hơn và cách thức để thực hiện hiệu quả Trade marketing ở thị trường Việt Nam nhé.

Khái niệm về Trade Marketing

Trade

Trade Marketing được hiểu là chuỗi các hoạt động có vai trò tổ chức, xây dựng chiến lược ngành hàng và chiến lược thương hiệu trong hệ thống kênh phân phối. Nếu các chiến lược Marketing thông hường hướng tới khách hàng mục tiêu thông qua phương tiện truyền thông thì Trade marketing lại lấy người tiêu dùng và điểm bán làm trung tâm.

Hiểu một cách đơn giản hơn, nó là bộ phận trung gian giữa marketing và sales, triển khai mọi tổ chức, chiến lược để đạt được doanh số thông qua người mua hàng và nhà bán lẻ.

Trade Marketing và vai trò của nó

Việc ứng dụng tốt Trade Marketing sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh số và lợi nhuận. Theo các số liệu nghiên cứu, có đến 75% quyết định mua hàng được thực hiện tại điểm bán và 35% khách hàng sẵn sàng thay đổi lựa chọn của mình trước các yếu tốt tác động trong cửa hàng.

Nhiều chuyên gia cũng đánh giá rằng, hiện nay thị trường Việt Nam có nhiều yếu tố “thiên thời địa lợi” để phát triển Trade Marketing.

Trade marketing

Hiện nay tại Việt Nam, Trade Marketing còn khá mới mẻ. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp biết tận dụng và vận hành thì nó mang lại hiệu quả vô cùng lớn. Trade marketing sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra những chiến lược phân phối và bán hàng đúng đắn đồng thời tiếp thị thương hiệu đến gần hơn với khách hàng.

Làm sao có kết quả Trade Marketing hiệu quả ?

Khu vực mua hàng

Khu vực mua hàng được hiểu là nơi người mua ra quyết định mua sản phẩm. Trước đây, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa quan tâm đến vấn đề này. Tuy nhiên, hiện tại nhiều công ty nhận ra rằng, chìa khóa thành công là chiến thắng ở khu vực mua hàng.

Hiểu rõ thói quen của người tiêu dùng

Hình minh họa

Hiểu được thói quen người tiêu dùng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến thành – bại của Trade marketing. Các thói quen của người tiêu dùng bao gồm: nhu cầu, thời gian mua, trình tự lựa chọn sản phẩm, tần suất, thời gian mua,….. Việc nắm rõ những thông tin này vô cùng cần thiết để bộ phận trade marketing lên các chiến lược cũng như chương trình trưng bày và khuyến mãi để tặng người tiêu dùng.

Phân biệt người tiêu dùng và người mua hàng

Người mua hàng là người đưa ra quyết định tại thời điểm bán còn người tiêu dùng là người sử dụng sản phẩm cuối cùng. Thực tế không phải người mua hàng nào cũng là người tiêu dùng.

Tâm lý của người mua hàng bên trong và ngoài cửa hiệu khác nhau. Trước khi đến điểm bán, họ bị ảnh hưởng bởi thương hiệu cùng các hoạt động quảng bá, truyền thông sản phẩm. Tuy nhiên, khi đến điểm bán, vì một số yếu tố như không gian trưng bày, chính sách giảm giá mà họ thay đổi quyết định mua hàng.

Trên đây là những chia sẻ của Camas về Trade Marketing và làm thể nào để thực hiện Trade Marketing hiệu quả, hy vọng rằng bài viết này sẽ hữu ích với cá nhân bạn và doanh nghiệp của bạn

Tìm hiểu bài viết khác: Tìm Hiểu Về Các Hình Thức Phổ Biến Của Marketing

CAMAS – Tư vấn chiến lược marketing tổng thể

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked*

.