Lộ trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp B2B vừa và nhỏ

Chuyển đổi số doanh nghiệp

Chuyển đổi kỹ thuật số trong doanh nghiệp là rất quan trọng để duy trì tính cạnh tranh và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Vậy lộ trình của công cuộc chuyển đổi này sẽ như thế nào?

Chúng ta hãy bắt đầu với câu hỏi tại sao các doanh nghiệp B2B cần thay đổi? Đại dịch mang lại cả sự gián đoạn và cả cơ hội. Mọi người mua sắm các dịch vụ và sản phẩm khác nhau, ngay kể cả trong lĩnh vực B2B. Nhu cầu thương mại điện tử hơn bao giờ hết trở thành nhu cầu thiết yếu đối với các doanh nghiệp. Vậy thì công cuộc chuyển đổi số trong doanh nghiệp sẽ đóng vai trò ra sao, tìm hiểu sự quan trọng và các bước để chuyển đổi doanh nghiệp của mình.

Theo Google, người mua B2B điển hình thực hiện khoảng 12 tìm kiếm trực tuyến dưới dạng nghiên cứu . Họ cũng tìm kiếm nội dung, tiêu thụ tối đa 13 phần trước khi mua . Điều này bao gồm nhà cung cấp và nội dung của bên thứ ba.

Để gặp gỡ khách hàng của bạn ở nơi họ hiện đang ở cần có các kênh kỹ thuật số mạnh mẽ. Bạn cần thu hút sự chú ý của họ bằng những nỗ lực tiếp thị nội dung thể hiện các giải pháp, kiến ​​thức chuyên môn và khả năng lãnh đạo tư duy. Nội dung của bạn cũng cần được xếp hạng tốt để được tìm thấy trong các tìm kiếm đó, điều này đòi hỏi đầu tư vào SEO. Hơn nữa, khi khách hàng truy cập vào trang web của bạn, phải có sự điều hướng tốt để họ dễ dàng tìm ra câu trả lời.

1. Tận dụng công nghệ phù hợp

Cộng nghệ phù hợp

Chuyển đổi kỹ thuật số không thể xảy ra nếu bạn không có công nghệ. Khi xem xét công nghệ cho phép chuyển đổi kỹ thuật số, không có công nghệ nào hoàn hảo cho tất cả. Bạn cần xác định dựa trên ba yếu tố: công cụ tiếp thị số, nhu cầu của nhân viên và trải nghiệm của khách hàng.

Một lời khuyên cho bạn là hãy giảm thiểu số lượng nền tảng mà bạn sử dụng. Nếu sử dụng quá nhiều, nó sẽ khiến bạn cảm thấy phức tạp và quá tốn kém. Bạn nên xem xét tất cả và lựa chọn, chẳng hạn như:

  • Nền tảng sử dụng video, nhắn tin tức thì, chia sẻ tệp dữ liệu
  • Nền tảng tiếp thị kết hợp web, email, mạng xã hội, số liệu và quy trình làm việc trong một ứng dụng trực quan
  • Hệ thống thương mại điện tử cung cấp cá đề xuất được cá nhân hoá, giúp thanh toán dễ dàng và an toàn, đồng thời thu thập dữ liệu về hành vi của khách hàng

2. Đầu tư vào kỹ thuật số

Cộng nghệ số

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ B2B sử dụng tiếp thị kỹ thuật số để tạo lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, theo truyền thống, họ cũng chi một số tiền đáng kể cho tiếp thị sự kiện và du lịch bán hàng. Giờ đây bạn có thể sử dụng khoản chi phí đó để đầu tư vào các lĩnh vực chính của tiếp thị số sẽ giúp khách hàng tìm thấy và mua hàng của bạn.

  • Sử dụng các công cụ bán hàng
  • Cải thiện chức năng các kênh kỹ thuật số của bạn, thêm các chức năng thương mại điện tử hoặc cải tiến website của bạn
  • Đầu tư vào nội dung trên các trang trực tuyến bạn sở hữu
  • Sử dụng công nghệ khoa học dữ liệu và công nghệ tiên tiến như: trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (ML). AI và ML tạo ra thông tin chi tiết thông qua khoa học dữ liệu, một cách tự động hoặc bởi các nhà khoa học dữ liệu thực tế. Dữ liệu có giá trị này có thể giúp bạn dự báo và tiếp thị tốt hơn.

Tập chung ngân sách vào những lĩnh vực này có thể dẫn đến tăng trưởng kinh doanh và lợi nhuận lớn hơn. Chi tiêu một cách khôn ngoan dựa trên các mục tiêu chuyển đổi kỹ thuật số của bạn.

3. Trao quyền cho nhóm của bạn

Trao quyền cho nhóm

 

Thành phần tiếp theo của chuyển đổi kỹ thuật số là hỗ trợ nhân viên của bạn. Đối với quá trình này, mục tiêu là nâng cao năng suất và sự nhanh nhẹn của nhóm. Bạn đang yêu cầu họ thích ứng với tốc độ kỷ lục. COVID-19 có thể đã thúc đẩy nhiều sáng kiến ​​ở đây. Để đảm bảo nhóm của bạn thành công thông qua thay đổi này, bạn phải trao quyền cho họ.

Có hai cách để làm điều này. Đầu tiên, họ cần nền tảng công nghệ phù hợp để giao tiếp và cộng tác, cũng như quản lý các quy trình, phát triển và mở rộng quy mô. Họ sẽ không thể đạt được mục tiêu bạn đặt ra với các hệ thống kế thừa khác nhau.

Thứ hai, các thành viên trong nhóm cần phải là một phần của cuộc trò chuyện. Thay đổi văn hóa là từ trên xuống, nhưng nó không bao giờ hiệu quả trừ khi mọi người trên cùng một trang. Trao đổi cởi mở với nhân viên của bạn về lý do, cách thức và điều gì của chuyển đổi kỹ thuật số. Nó sẽ cung cấp cho họ cái nhìn sâu sắc và cung cấp sự minh bạch, mà nhân viên đánh giá cao.

4. Trải nghiệm khách hàng mới

Trải nghiệm khách hàng mới

Người mua B2B không phải là người mới đối với trải nghiệm kỹ thuật số với các thương hiệu. Tuy nhiên, bây giờ bạn cần tận dụng các công cụ kỹ thuật số để tạo ra những trải nghiệm mà bạn không thể gặp trực tiếp được nữa. Thu hẹp khoảng cách ở đây có thể tạo ra một số đổi mới đáng kinh ngạc.

Ví dụ: bạn có thể tổ chức các sự kiện ảo với các nhà lãnh đạo tư tưởng, khách hàng hoặc những người khác trong lĩnh vực này. Bạn cũng có thể sử dụng thực tế ảo (VR) hoặc thực tế tăng cường (AR) làm công cụ bán hàng. Các tùy chọn quy mô nhỏ hơn khác bao gồm trò chuyện video hoặc thêm các tính năng mới vào ứng dụng của bạn (nếu có) để giải quyết những thách thức duy nhất.

Chuyển đổi kỹ thuật số B2B SMBs: Thời gian để tiếp tục phát triển

Chuyển đổi kỹ thuật số trong doanh nghiệp không phải là một quá trình kết thúc. Công nghệ mới, các yếu tố thị trường và nhu cầu của khách hàng sẽ tiếp tục định hình lại khái niệm này. Bạn nên tập trung vào việc có các công cụ trực quan, đầu tư vào tiếp thị kỹ thuật số, hỗ trợ nhân viên và mang lại trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng trong môi trường hiện tại.

Tìm hiểu thêm: Xây Dựng Chiến Lược Social Marketing Hiệu Quả

CAMAS – Tư vấn chiến lược marketing tổng thể

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked*

.